Monday, November 4, 2013

Bên Trong Con Bò Cạp

Phần một: Cứng hay Mềm? Nóng hay Lạnh?

Ai cũng biết Bò Cạp tính cách khá bất thường. Nhưng mà kết luận Bò Cạp có nhiều hơn một nhân cách có thể thấy được liệu có phải là hợp lý? Nếu nói là hợp lý thì cũng như nói Bò Cạp giống với cung Song Tử hay sao? Nếu mà như vậy thì đâu còn có lý nữa?


Nhưng nếu bác bỏ hoàn toàn giả thiết trên thì cũng ko hẳn đúng. Bò Cạp không phải là cung nổi trội về sự mạnh mẽ bên ngoài nhưng không ít người quen biết Bò Cạp đều ít nhiều cho rằng Bò Cạp rất vững vàng. Riêng cá nhân KD thấy bản thân mình có lúc nói chuyện với cái đầu rất lạnh, rất tĩnh và do đó khá nguyên tắc nhưng quan trọng nhất là có phần hơi phũ phàng. KD cảm thấy không có vấn đề gì cả, ngoại trừ việc mỗi lần như vậy đều để lại dư âm như có gì đó man mác luyến tiếc, hối hận là mình không thể đối mặt với cùng một vấn đề bằng cách khác hay hơn, nhẹ nhàng hơn, khéo léo hơn.

Có vẻ như cái sự “điềm tĩnh này” chỉ là trạng thái vô điều kiện tạo ra giống như một lớp vỏ bọc, giống như cái mai bằng đá tích tụ theo kinh nghiệm và trải nghiệm trong cuộc sống- giống như lớp vỏ cứng của loài bọ cạp sống trong tự nhiên. Lớp vỏ này khác biệt theo người vì nó là sản phẩm riêng của từng cá nhân. Nếu nói cung Bò Cạp thuộc là nước thì lớp vỏ này cũng giống như hồ nước bị đóng băng vậy: Bên dưới lớp băng dày vẫn có nước và khi xuống sâu hơn một chút thì vẫn có thể có thủy sinh vật sống được chứ không khắc nghiệt như trên bề mặt. Vấn đề là phải xuống dưới lớp băng mới có thể biết được.
May thay người ta không cần phải nạy vỏ con Bò Cạp lên một cách miễng cưỡng để thấy được “lớp nước” hiền hòa đó. Con Bò Cạp đôi khi vẫn tạm thời tháo gỡ bớt lớp mai của mình, bởi vì trạng thái mâu thuẫn trong ngoài đó thật ra quen rồi thì ko thấy phiền hay mệt mỏi, thật ra không phải là một việc dễ dàng. Đôi khi chúng ta rơi vào trạng thái căng thẳng, trầm cảm hay bất an tâm lý cũng một phần là vì sự mâu thuẫn vô hình này. Vậy bản thân Bò Cạp có thể giải quyết những khó khăn đó như thế nào?

Phủ nhận vấn đề thì nó vẫn ở đó. Mặc cảm vì nó lại càng tệ hơn. Bò Cạp nào còn bị vướng mắc ở đây cần phải biết rằng điều đầu tiên phải làm khi đối diện với một chướng ngại, nhất là chướng ngại xuất phát từ bên trong, đó là phải chấp nhận nó. Nhìn nhận nó là một phần của mình, là một chuyện không có gì phải cảm thấy nặng nề vì nó. Kế tiếp là tự cho bản thân sự uyển chuyển, đó là không cần phải theo một khuôn khổ, lề lối hay quy tắc nào. Dành thời gian ngồi thư giãn và suy ngẫm về những chỗ khúc mắc cũng là một cách hay để giảm thiểu căng thẳng.

Cuối cùng, đừng quên rằng một trong những điểm mạnh trời phú của Bò Cạp đó là sự bền bỉ tự nhiên cộng với khả năng thích ứng/thích nghi cao. Đó là một trong những lợi thế rất lớn trong việc giải quyết stress nói chung trong mọi tình huống.

KD
Đôi khi có người hỏi KD, bò cạp hình như có một chút gì đó giống đa nhân cách phải không? Vậy rốt cuộc trả lời thế nào đây?

Nguồn: Cung Thần Nông

No comments:

Post a Comment